วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

สื่อและแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการสอนอาชีพ



                  สื่อและแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้สาระการอาชีพ
                                                                           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์


         การรกำหนดและจัดเตรียมสื่อและแหล่งเรียนรู้ให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้  ครูควรจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะมีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในที่นี้จะกล่าวถึงสื่อที่ใช้ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้สาระการอาชีพ และแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้สาระการอาชีพ
        1 สื่อที่ใช้ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้สาระการอาชีพ  ประกอบด้วย 
             1.1 สื่อประเภทวัสดุ  อุปกรณ์ เครื่องมือ ต่างๆ ได้แก่
                     เครื่องมือและวัสดุทางการเกษตร จอบ เสียม คราด ซ้อมพรวนดิน เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยชนิดต่าง ๆ เป็นต้น
                     อุปกรณ์และวัสดุในการประกอบอาหาร ได้แก่ มีด กะทะแบบต่างๆ เครื่องบดอาหาร เตาอบ แป้งชนิดต่างๆ ผัก ผลไม้ เครื่องเทศ เป็นต้น
             1.2 สื่อประเภทวิธีการ
        2 แหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้สาระการอาชีพ แหล่งเรียนสำคัญที่ครูควรศึกษารวบรวมเพื่อใช้ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้สาระการอาชีพ ได้แก่
           1) สถานประกอบการณ์ที่ทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ ควรยกตัวอย่างสถานประกอบการที่ผู้เรียนคุ้นเคย สามารถพบเห็นได้ทั่วไป  ตัวอย่างเช่น  ร้านสะดวกซื้อ  หรือร้านค้าที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับบริเวณโรงเรียน  เป็นต้น
           2) สถานประกอบการณ์ประเภทอุตสาหกรรม ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการณ์ขนาดต่าง ๆ ที่อยู่ในชุมชน 
           3) สถานประกอบการณ์ประเภทเกษตรกรรม ครูควรไปสำรวจและเยี่ยมเยียนสถานประกอบการณ์ที่อยู่ใกล้โรงเรียน  ซึ่งอาจเป็นแปลงนา  หรือสวนของผู้ปกครองนักเรียน  บ่อเลี้ยงปลา หรือคอกปศุสัตว์ในชุมชน  สำหรับโรงเรียนที่อยู่ในเมืองที่หาแหล่งเรียนรู้ประเภทนี้ได้ยาก หากต้องการจัดการเรียนรู้ครูอาจใช้สื่อที่เป็นสื่ออิเลคทรอนิกส์ ได้แก่ วิดิทัศน์  หรือ ใช้การฉายภาพจาก u-tube ซึ่งสามารถสืบค้นได้จากเวบไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร
            4) สถานประกอบการประเภทบริการ สถานบริการที่นักเรียนระดับประถมศึกษารู้จักดีได้แก่  ร้านขายอาหาร ร้านเสริมสวย  ร้านถ่ายรูป  ร้านตัดเสื้อผ้า  ร้านทำมุ้งลวดเหล็กดัด  อู่ซ่อมรถยนต์  เป็นต้น
            5) หน่วยงานราชการในท้องถิ่น  เป็นแหล่งเรียนรู้อีกประเภทหนึ่งที่ควรให้นักเรียนได้รู้จักและเข้าเยี่ยมชม  เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้และมีประสบการณ์จริงจากการได้สังเกตสถานที่ สภาพแวดล้อมวิธีการทำงานของข้าราชการและผู้เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงานในสถานที่ราชการ อีกทั้งทำให้นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการใช้บริการในสถานที่ราชการในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการดำเนินชีวิตของนักเรียนได้   แหล่งเรียนรู้เหล่านี้ได้แก่  สถานนีตำรวจ สถานีอนามัย โรงพยาบาล ที่ทำการไปรษณีย์ ห้องสมุดประชาชน  สถานีดับเพลิง  เป็นต้น
           อย่างไรก็ตามในการกำหนดและเลือกใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้สำหรับใช้ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้แก่นักเรียน ครูจะต้องตระหนักถึงบริบทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน ทั้งบริบททางด้านศักยภาพในการเรียนรู้  บริบททางด้านครอบครัว และบริบทของโรงเรียน โดยเลือกใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนเป็นประการสำคัญ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น